0909 38 78 68

BÀ RỊA – VŨNG TÀU PHÁT TRIỂN MẠNH KINH TẾ BIỂN

BÀ RỊA – VŨNG TÀU PHÁT TRIỂN MẠNH KINH TẾ BIỂN

Hiện nay, với sự phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng sự tăng trưởng xanh là mục tiêu của của Bà Rịa – Vũng Tàu đang hướng tới. Nền kinh tế biển là một trong những yếu có đóng góp quan trọng vào nền kinh tế của đất nước, Việt Nam đã và đang có trách nhiệm và chủ động tham gia vào giải quyết các vấn đề của khu vực và quốc tế liên quan đến biển, đại dương.

Với mục tiêu tổng quát đến năm 2030 sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thế mạnh về biển, đạt được các tiêu chí cơ bản về phát triển bền vững nền kinh tế biển. Từ năm 2018, Việt Nam đã ban hành Chiến lược phát triển bền vững cho nền kinh tế biển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Về tầm nhìn đến năm 2045, ngoài việc trở thành quốc gia có kinh tế biển mạnh, Việt Nam hướng tới sự phát triển bền vững, thịnh vượng và đảm bảo an ninh.

phát triển kinh tế biển Vũng Tàu

Trong chiến lược đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có vị trí, vai trò đóng góp vô cùng quan trọng không chỉ riêng đối với khu vực nền kinh tế ở Đông Nam Bộ mà còn đối với cả nền kinh tế của cả nước. 

Vào cuối tháng 11/2022 vừa qua, tại Hội nghị phát triển vùng Đông Nam Bộ được diễn ra tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đánh giá về tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Vị trí và tầm quan trọng của Bà Rịa – Vũng Tàu trong sự phát triển chung khu vực Đông Nam bộ cũng như của đất nước nói chung là rất quan trọng, về cả văn hóa, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng…. Theo đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tự hào về vai trò và vị trí địa lý chiến lược của mình, không những ở tầm quốc gia mà vươn tới tầm cỡ quốc tế để có được kế hoạch hành động cụ thể.”

phát triển kinh tế biển Vũng Tàu

Nhận thức được tầm quan trọng đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai thực hiện Nghị quyết về Chiến lược Phát triển bền vững nền kinh tế biển của Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 cùng với tinh thần “Phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh”. Cùng với đó, tỉnh sử dụng hiệu quả tối đa mọi nguồn nhân lực ở trong và ngoài nước để có thể xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội, đặc biệt là kết nối hệ thống giao thông của cảng biển với các quốc lộ. Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện tại có 3 trục đường đã được bình chọn là tuyến đường đẹp tại Việt Nam, có tuyến kết nối liên hoàn dải ven biển trải dài 78km, góp phần tạo nên sức bật cho sự phát triển kinh tế biển nơi đây và tỉnh cũng cho xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ khang trang, rộng rãi.

Bà Rịa – Vũng Tàu bắt đầu chỉ với một vài cảng chuyên dùng phục vụ cho ngành dầu khí và đánh bắt hải sản, cho đến nay khu vực này đã phát triển hình thành nên một hệ thống cảng biển tổng hợp được quy hoạch là cảng biển cấp quốc gia. Theo ông Phạm Viết Thanh – Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Bà Rịa Vũng Tàu  là một tỉnh có lợi thế về phát triển nền kinh tế biển, Cái Mép -Thị Vải là một trong 20 cảng nước sâu có tiềm năng để khai thác tốt nhất trên thế giới. Phát triển nền kinh tế biển là một trong những mục tiêu phát triển kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Đồng thời, theo tinh thần của Thủ tướng chính phủ đề ra là kiên quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong đó có việc điều chỉnh quy hoạch phát triển cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, bến cảng này không chỉ trở thành một cảng biển đơn thuần mà còn là một cảng biển trung chuyển của quốc tế”.

phát triển kinh tế biển Vũng Tàu

Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng duy nhất tại Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi qua Châu Âu, Châu Mỹ và tần suất đi Mỹ cao nhất ở Đông Nam Á. Cảng biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mỗi năm tăng bình quân 10% trong tổng sản lượng hàng tàu biển đi thông qua hệ thống. Ông Trần Thượng Chí – Giám đốc Sở GTVT tỉnh phát biểu: “Với những cơ sở vật chất hiện đại, cảng Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng duy nhất có thể tiếp nhận được tàu và container có trọng tải lên đến trên 200 ngàn tấn, trở thành 1 trong các cảng lớn nhất trên thế giới có đủ khả năng để tiếp nhận các tàu có kích cỡ này. Bên cạnh đó, với lượng hàng hóa tăng trưởng liên tục qua mỗi năm, từ năm 2019 cảng Cái Mép-Thị Vải đã lọt vào top 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới. Điều đó cũng đã chứng minh về vị trí và vai trò quan trọng của cảng biển nước sâu Việt Nam trên thị trường quốc tế và từ đây cũng mở ra hướng đi mới, cơ hội mới cho ngành cảng biển tại Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập.”

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai kế hoạch xây dựng nên đề án hình thành “khu thương mại tự do gắn với cảng biển nước sâu tại khu vực Cái Mép Hạ” cùng với mục tiêu phát triển hình thành các khu công nghiệp gắn với các đô thị công nghiệp, đô thị ở ven biển. Đặc biệt với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối đa chiều giữa cảng Cái Mép – Thị Vải sân bay Long Thành, các trung tâm công nghiệp lớn tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các địa phương khác trong khu vực Đông Nam Bộ đang được đẩy mạnh đầu tư phát triển.

Với sự phát triển này sẽ đảm bảo tính liên kết đồng bộ, liên hoàn trong vùng Đông Nam Bộ với các khu vực khác trên cả nước và quốc gia. Tạo ra một lợi thế vượt trội cho Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực nói riêng và thế giới nói chung. Từ đó, phát triển một tỉnh mang tên Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia. Cùng với các tiềm năng, thế mạnh sẵn có và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Trung ương cũng như địa phương, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều cơ hội để trở thành một trung tâm kinh tế biển của quốc gia và sự tăng trưởng quan trọng của đất nước ta.

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Các tin khác

TIN NỔI BẬT